#4 Tự viết một thư viện nhỏ cho chính mình (reorder table view cell)

Hi, các bạn! Hôm nay mình quay trở lại viết một bài chia sẽ về “Tại sao chúng ta nên tự viết thư viện để dùng?”. Cụ thể bài viết của mình là viết một thư viện “reorder table view cell”.

Khi chúng ta lập trình sẽ dùng nhiều thư viện từ bên ngoài vào projects để hỗ trợ chúng ta làm việc nhanh và hiệu quả. Tùy nhiên, nhiều khi chúng ta chỉ biết sử dụng mà không biết cái thư viện đó thực sự được tạo nên như thế nào. Bản thân tôi thường thấy khá ức chế khi sử dụng những thư viện bên ngoài mà không thể tùy chỉnh theo ý mình. Thư viện bạn viết ra có thế không thực sự đáp ứng được hết các trường hợp, về cơ bản sẽ đáp ứng được hoàn cảnh hiện tại của bạn.

Vậy tạo sao chúng ta không tự viết một thư viện cho chính mình?

Hãy bắt đầu từ những thứ đơn giản. Trong quá trình làm việc được tôi nhận được yêu cầu như sau:

  • Tạo một UITableView có thể reorder lại vị trí của các cells.
  • Khi di lên, di xuống thì Table view sẽ scrolling theo.

Chắc các bạn cũng biết có nhiều thư viện hỗ trợ cho việc này nhưng tôi lại thích tự viết hơn vì nó sẽ mang lại những lợi ích sau.

Knowlegement

Sử dụng cách tư duy và kiến thức của bạn để viết nên thư viện bạn mong muốn, Ban đầu tuy sẽ có chút khó khăn khi tạo ra thư viện đó như kiến thức chưa đủ, suy luận chưa chặt chẽ, tư duy không rõ ràng. Từ đó chúng ta sẽ khắc phục dần những khiếm khuyết đó, hiểu rõ được từng dòng code sẽ hoạt động như nào.

Ví dụ nếu bạn chưa đủ kiến thức thì có thể tham khảo từ những thư viện của người khác. Đây cũng là cách để bạn học tập và tích lũy kiến thức. Không chỉ vậy quá trình viết sẽ giúp chúng ta trau dồi những kiến thức đã được học.

Nếu bạn đã từng viết thư viện thì hẳn sẽ hiểu được những lợi ích ở trên.

Customize

Như tôi nói lúc đầu, khi sử dụng thư viện bên ngoài sẽ gây ức chế nếu bạn không tùy chỉnh được nó.

Việc tự viết thư viện thì hoàn toàn khác. Bạn có thể customize cho từng trường hợp cụ thể vì đống code đó là do bạn viết ra mà (nếu không thể thì 99% là do bạn gặp phải những trở ngại ở bên trên)

Và một cảm giác khác mang lại cho bạn đó chính là Niềm vui!

Link github: https://github.com/vantientu1703/DragAndDropTableView

Mong được sự đóng góp của các bạn!

Thank for reading!

 

 

 

 

 

Bình luận về bài viết này